รู้จักกับ Clubhouse

รอบรู้ Technology เด่น

Clubhouse คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีรูปแบบการสนทนาและการสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในชุมชนผ่าน ‘เสียง’ เป็นหลัก ไม่มีภาพ ไม่มีข้อความ และเป็นเสียงที่มาจากการจัดรายการสด ไม่มีฟังย้อนหลัง จึงไม่เหมือนพอดแคสท์ จะเรียกว่าเป็นเหมือนศูนย์รวมของ ห้องแชทพูดคุย ที่มีหัวข้อที่หลากหลาย จากทั่วโลก หลายภาษา มีคนตั้งห้องพูดคุยอยู่ตลอดเวลา ด้วยรูปแบบง่าย ๆ ของการเป็นพื้นที่ที่ให้ผู้คนได้พบปะกับเพื่อนใหม่ ผู้คนจากรอบโลก

จุดเด่นของ Clubhouse

  1. ผู้ใช้งานสามารถเข้า-ออก ห้องสนทนาห้องต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ เหมือนกับว่า เรากำลังร่วมงานอีเวนต์งานสัมมนาเวทีใหญ่ ๆ แล้วมีเวทีย่อย ๆ ที่มีประเด็นดีเบต ให้ความรู้น่าสนใจหมุนเวียนกันไปตามแต่ละช่วงเวลาให้เราเลือกเข้าไปนั่งฟังได้ตามต้องการ
  2. การใช้งาน Clubhouse ไม่จำเป็นต้องเปิดกล้อง หรือมานั่งกังวลกับการ Eye Contact และประเด็นความเป็นส่วนตัวของเราที่ไม่ได้อยากจะแชร์ให้คนอื่นรู้ว่าเราทำอะไรที่ไหน แต่งหน้าแต่งตัวอย่างไร
  3. การสนทนาจะเป็นการพูดผ่านไมค์ของสมาร์ทโฟนซึ่งง่ายกว่าการบรรจงนิ้วพิมพ์ข้อความบนแป้นคีย์บอร์ดสมาร์ทโฟนอีกด้วย ซึ่งทำให้บทสนทนาต่างๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากกว่า ที่สำคัญ น้ำเสียงที่คุณใช้ในการสนทนากับผู้อื่นก็ยังเป็นอีกหนึ่งความได้เปรียบที่ทำให้ข้อความที่เราต้องการจะสื่อสารนั้นเก็บรายละเอียดในแง่ของ ‘อารมณ์’ หรือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ปลีกย่อยได้ดีกว่าข้อความตัวอักษรอีกด้วย
  4. Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถมอบความสะดวกสบาย ‘ช่วยลดแรงเสียดทาน’ ให้กับผู้ใช้งาน ในการที่จะช่วยให้พวกเขาเหล่านั้นได้พบปะกับผู้คนใหม่ ๆ ผ่านบทสนทนาอย่างใกล้ชิด และการเป็นผู้ฟัง ผู้เข้าร่วมงานประชุมคอนเฟอเรนซ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานสัมมนาแบบจำลอง (Conference-like Events)

จุดปรับปรุง Clubhouse

  1. Clubhouse ยังไม่มีขั้นตอนการยืนยันตัวตน (Verification Process) แบบโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทำให้เราไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าคนดังที่เราติดตามอยู่เป็นตัวจริงหรือไม่
  2. ไม่สามารถคัดกรองคอนเทนต์ที่จะไม่ส่อไปในเชิงการคุกคาม หรือสร้างผลกระทบเชิงลบกับกลุ่มคนอื่น ๆ
  3. ความยุ่งยากในการขอรหัสผู้ใช้งาน เนื่องจาก Clubhouse จะต้องถูกเชิญชวนโดยคนที่อยู่ใน Clubhouse อยู่แล้วเท่านั้น แต่ละคนจะได้สิทธิ์ในการชวนเพื่อนเพียง 2 คนต่อบัญชีเท่านั้น

การเข้าร่วม Clubhouse

  1. โหลด Clubhouse
  2. กรอกข้อมูลเพื่อขอรับรหัสผู้ใช้งานโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ แล้วใส่รหัสยืนยันจากข้อความ

3. ใส่ชื่อ-นามสกุล

4. ใส่ username

5. Clubhouse จะต้องถูกเชิญชวนโดยคนที่อยู่ใน Clubhouse อยู่แล้วเท่านั้น

6. แต่ละคนจะได้สิทธิ์ในการชวนเพื่อนเพียง 2 คนต่อบัญชีเท่านั้น