ย้อนดูเทรนด์ Smart phone

รอบรู้ Technology

ย้อนดู 10 เทรนด์สมาร์ทโฟนในปี 2018‘หนึ่งในปีที่มีการเคลื่อนไหวในทุกระดับ โดยเฉพาะ Gaming Phone’

นับว่าเป็นอีกหนึ่งปีทองของวงการสมาร์ทโฟนจริงสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นและกลายเป็นเทรนด์ในปี 2018 เนื่องจากหลายๆค่ายต่างต้องการที่จะทำให้สมาร์ทโฟนที่ตัวเองออกมามีจุดเด่น แต่เมื่อมีค่ายยักษ์ใหญ่นำสิ่งใหม่ๆเข้ามาใช้งาน ก็ทำให้เจ้าอื่นๆเลือกที่จะขยับเข้าไปทำตามแทนที่จะคิดค้นและพัฒนาให้เป็นรูปแบบของตัวเอง ซึ่งในครั้งนี้เราจะมาดูกันว่ามีเทรนด์ไหนบ้างที่ถูกนำมาใช้งานบนสมาร์ทโฟนปี 2018

รอยแหว่งบนหน้าจอที่หลากหลาย

ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใครที่เป็นเทรนด์ในการทำหน้าจอที่เราใช้งานกันอยู่ ให้มีรอยแหว่งแบบนั้นเกิดขึ้นมา ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่ได้อภิรมย์ด้วยก็ตาม แต่นั้นก็เป็นเหมือนเสียงสะท้อนที่เป็นการผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ พยายามที่จะออกแบบรอยแหว่งบนหน้าจอให้มีขนาดที่เล็กลงเรื่อยๆ จนในที่สุดเราก็ได้หน้าจอแบบใหม่ที่สามารถเจาะรูบนหน้าจอเพื่อฝังสิ่งต่างๆเช่น กล้องลงไปได้นั้นเอง 

สเปคแรงไม่จำเป็นต้องแพง

ช่วงปีที่ผ่านมานับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ใช้งานอย่างเรา สามารถเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในราคาเริ่มต้น 5,000 บาท ก็สามารถใช้งานได้แบบไม่ลำบากแล้วเนื่องด้วยปีนี้ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในเรื่องราคาเทียบกับสเปคที่ได้ค่อนข้างสูงมาก เราจะเห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมแรม 3 – 4GB ในราคาไม่ถึงหมื่นออกมามากมาย ตัวอย่างสมาร์ทโฟนที่เข้ามาพลิกโฉมของคำว่าของแรงไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปนั้นก็คือ Pocophone F1

ระบบ AI อัจฉริยะ

จั่วหัวมาแบบนี้เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเคยคุ้นหูหรือคุ้นตากับคำๆนี้กันมาบ้าง เมื่อก่อนการจัดทรัพยากรภายในเครื่องจะเป็นหน้าที่ของ Software ที่จะจัดการไปตามสิ่งที่ได้มา แต่หลังจากที่หลายๆเจ้านำ AI เข้ามาใช้งานก็สามารถปรับเปลี่ยนทรัพยากรที่ใช้งานบนเครื่องได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง รวมไปถึงการนำมาใช้งานกับโหมดถ่ายรูปต่างๆ ที่สามารถปรับและทำงานได้ดีกว่าเดิม

การนำกระจกเข้ามาแทนที่พลาสติก

ในปีนี้เราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับด้านหลังที่เป็นกระจก สาเหตุที่มีการนำมาใช้งานกันไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามและหรูหรา แต่มันยังช่วยในการรับ/ส่งสัญญาณต่างๆได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการใช้งานชาร์จผ่านแท่น Wireless ก็สามารถทำได้ดีและไกลกว่าเดิม แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการที่เป็นกระจกย่อมมาพร้อมกับรอยนิ้วมือ ความเสี่ยงที่จะแตกง่ายกว่านั้นเอง

ปีของ Android One

เมื่อก่อนเรามักจะเห็นสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ต่างๆมาพร้อมกับ ROM ที่ผ่านการปรับแต่งมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ปัญหาที่ตามมาคือการฝังแอพที่ผู้ใช้งานไม่สามารถลบได้อีกทั้งยังกินพื้นที่ของเครื่องไปเสียอีก ปีนี้จึงเป็นปีทองของ Android One ที่เป็น Stock ROM ทำให้มีความไหลลื่นของการใช้งานสูง พร้อมกับการอัพเดทระบบที่รวดเร็ว ทำให้หลายๆแบรนด์เลือกที่จะนำ Android One มาใช้งานแทนที่จะทำ ROM ขึ้นมาเอง

สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ

เป็นปีที่ระบบสแกนลายนิ้วมือรุดหน้าไปอีกขั้น เมื่อการสแกนลายนิ้วมือผ่านปุ่ม Home หรือจะเป็นด้านหลังของตัวเครื่อง ก็กลายเป็นมาตรฐานที่สมาร์ทโฟนต้องมีกันแล้ว แต่แล้วก็มีบางแบรนด์ที่ต้องการนำสิ่งใหม่ๆมาแทนที่มาตรฐานเดิม ด้วยการเปลี่ยนมาใช้งานการสแกนนิ้วมือบนหน้าจอแทน ไม่ว่าจะเป็น OnePlus 6T, Vivo NEX หรือจะเป็น Xiaomi Mi 8 Explorer ก็ต้องมาดูกันว่าในอนาคตจะสามารถเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการใช้งานได้หรือไม่

ผลัดเปลี่ยนเข้าสู่ยุด USB Type-C

แม้ว่าจะมีการนำเสนอสิ่งนี้มาตั้งแต่ปี 2014 แล้วก็ตาม แต่สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอะไรที่กว่าจะได้การยอมรับและนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายก็ต้องช่วงปี 2018 แน่นอนว่าแม้กระทั่ง Apple ที่ใช้งานพอร์ต Lightning มาอย่างยาวนานก็ได้ทำการเปลี่ยนมาใช้งาน USB Type-C ในอุปกรณ์ใหม่ๆที่ออกมาด้วยเช่นกัน ถ้าหากจะให้พูดข้อดีของฝั่ง Android ที่มองเห็นได้ชัดและสัมผัสได้จริงก็คือไม่ต้องกังวลว่าจะเสียบผิดด้านอีกต่อไป ลึกลงไปก็คือการส่งภาพและวิดีโอที่มีความละเอียดสูงขึ้นได้

ความเร็วในการชาร์จที่กลายมาเป็นจุดขาย

ในช่วงปีก่อนๆเรามักจะไม่ค่อยเห็นการแข่งในเรื่องความเร็วในการชาร์จบนสมาร์ทโฟนมากนัก แต่ในปัจจุบันกลายเป็นว่ามีการแข้งขันกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาร์จ 30 นาที ได้แบตจาก 0 ขึ้นไป 75 หรือจะเป็นการชาร์จ 5 นาทีแล้วคุยได้ 2 ชั่วโมง มันกลายเป็นว่าตอนนี้ เทรนด์จากที่เน้นความจุของแบตและความอึดในการใช้งาน มันได้ถูกสิ่งนี้เข้ามาเป็นประเด็นในการเลือกซื้ออีกหนึ่งอย่าง ไม่แน่ว่าในวันข้างหน้าเราอาจจะสามารถชาร์จไม่ถึง 10 นาทีแบตก็เต็มแล้วก็เป็นได้

จำนวนของกล้องไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

เป็นปีที่สมาร์ทโฟนกับกล้องถูกพูดถึงกันมากที่สุดนับตั้งแต่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีแบรนด์ต่างๆทยอยกันส่งสมาร์ทโฟนกล้อง 3 ตัวขึ้นไปออกมาให้เราได้เห็นกันจนกลายเป็นภาพชินตา ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจว่าจะมีหลายกล้องไปทำไม ก็ต้องบอกว่ากล้องที่มากขึ้นมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ที่ใช้งานแตกต่างกันออกไปนั้นเอง ทำให้เราสามารถเก็บภาพจากมุมและโหมดที่แตกต่างกันได้มากยิ่งขึ้น หนึ่งข่าวที่น่าตกใจคือ LG ทำการจดสิทธิบัตรกับการใช้งานกล้องมากถึง 16 ตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตลาดเกมมิ่งแสนดึงดูด

เป็นปีที่มีการนำเสนอสมาร์ทโฟนที่เหมาะสมกับการเล่นเกมออกมาค่อนข้างเยอะมาก เรียกได้ว่าตั้งแต่ต้นปียันปลายปีมีออกมาให้เราได้เห็นกันทุกเดือน จะเป็นตัวท็อปอย่าง Asus ROG Phone หรือจะลงมาที่ตัวเข้าถึงได้ง่ายอย่าง Honor Play นับว่าเป็นปีที่หลายๆเจ้าให้ความสนใจเป็นพิเศษจน น่าจะบอกได้ว่านี้เป็นปีทองของสมาร์ทโฟนสำหรับเล่นเกมที่แท้จริง

อ้างอิง https://www.thisisgamethailand.com

ใส่ความเห็น